Thứ Hai, 28 tháng 7, 2008

30.7. 2008

DỌC ĐƯỜNG 8

HÔM QUA



  1. Sáng làm việc bình thường. Duyệt tuyển sinh…

  2. Trưa: Nhà báo MINH TUẤN và VĂN TÚ (Báo Quảng Trị ) vào làm việc và anh em hội ngộ. Riêng mình phải chia tay sớm để đi Vĩnh Linh.
  3. 13h xe cơ quan đến nhà đón đi viếng nhà giáo LÝ VĂN BIÊN, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Hải Lăng đầu tiên sau ngày giải phóng đã mất tại thôn Hiền Lương “bên ven bờ Hiền Lương”(Vĩnh Linh), thọ 76 tuổi. Mấy anh em cơ quan cùng đi.Mình thực sự cảm động vì mấy lẽ:

-Các đây 33 năm, một thầy giáo quê Hải Thành, Hải Lăng tập kết trở về trong bộ đồ Tô Châu về nhận công tác một địa bàn gian khổ. Trường học là tranh tre nứa lá tạm thời. Bà con gia tài chỉ là đôi quang gánh trên vai. Dân khổ thì cán bộ khổ, tất nhiên.

-Năm sau(1976), không may người bạn đời của thầy về cõi vĩnh hằng để lại 6 người con(3 trai, 3 gái). Lúc này thầy mới 44 tuổi với cảnh gà trống nuội con và tất cả đều thành đạt. Đứa con gái út của thầy vừa tốt nghiệp Đại học và đã nhận công tác. Tập trung nuôi con nên nhà cửa còn khó khăn. Bản thân thầy bị ung thư

con cháu chăm sóc gần cả năm trời! Tôi cảm phục bởi lẽ 32 năm qua thầy đã thay mặt vai trò người mẹ để chăm bẵm đàn con . Đứa cháu ngoại của Thầy vừa có kết quả đỗ Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh 26 điểm chưa kịp mừng cháu thì đã mất!

Viết những dòng này, như là nén tâm hương, tôi xin tưởng niệm thầy và chúc thầy an vui trong vô lượng kiếp!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét