Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2008

27.7.2008

QUA ĐẠO ĐẦU

NHỚ THẦY PHAN PHỤNG THẠCH

Những năm đầu thập niên 70 thế kỷ trước, tôi ra học đệ nhị cấp Nguyễn Hoàng. Mới đó mà đã 38 năm. 38năm chưa phải là dài nhưng với tôi đã có những kỷ niệm sâu sắc về mái trường, thầy cô, bạn bè. Là dân ban C (ban văn chương) nên tôi thường đến thư viện nhà trường. Người thầy "Quản thư" không dạy tôi một giờ nào nhưng tôi rất "tâm phục khẩu phục" đó là nhà giáo - nhà thơ Phan Phụng Thạch, người mà tôi thường gặp tác giả trên những tạp chí bách khoa: văn, những tờ báo "Vang bóng một thời".

Một ông thầy dong dỏng cao thường đeo kính trắng, ít nói, nhưng đọc thơ thầy mới hay cái tâm của người luôn hướng về quê hương, bạn bè đặc biệt là học trò của mình. Tập thơ " Lưu bút mùa hạ" của thầy là một minh chứng:

" Rồi chiều nay giã từ từng nỗi chết

Ta trở về đứng giữa những tang thương

Quê hương đó những chiếc cầu đã gãy

Còn mong chi nối lại những con đường.

Còn ai đó những người thân yêu cũ

Thắp giùm ta một chút nắng trong hồn

Em còn không hay muôn đời đã ngủ

Ôi một thời hoa bướm Hạnh Hoa thôn..."

( Khi ta về Quảng Trị)

Quê thầy ở thôn Đạo Đầu xã Triệu Trung một làng quê có truyền thống văn hóa. Giáo sư Phan Văn Dật - tác giả "Bâng khuâng" (thơ tiền chiến) trong "Thi nhân Việt Nam" (Hoài Thân - Hoài Chân) có đề cập cũng là người cùng làng. Nhiều lần qua Đạo Đầu, hình ảnh thi sĩ họ Phan này cứ ám ảnh trong tôi hoài! Phải chăng có cùng mẫu số chung về duyên nợ thi ca?

Sau này vào Huế học sư phạm thì bàng hoàng nghe tin "Thầy Thạch đã mất vì mắc phải căn bệnh quái ác: "Bệnh hoại huyết". Tôi nhớ không nhầm, trên tạp chí Bách khoa, nhà thơ Chu Vương Miện đã có số tưởng niệm về thầy. Có đăng ảnh vài dòng tiểu sử và trích đăng một chùm thơ . Trong đó có bài tặng người bạn thơ Trần Văn Lữ.

" Thằng bạn chưa già tóc đã bạc

Bụng đầy kinh lễ với kinh thư

Chuyện đời hư ảo xin mài gác

Không lẻ mày là ngủ tử tư

Hay mài muốn làm một Nhan Hồi

Thôi hãy vì nhau uống mềm môi

Đã biết đời người cơn gió thoảng

Thì mau kẻo rượu sẽ bay hơi..."

Mới đây gặp lại một số bạn bè thành phố Hồ Chí Minh về quê, nhắc lại thầy cũ, ai cũng bồi hồi xúc động và mong muốn có một dịp nào đó cùng hành hương về quê thầy - quê nhà thơ Phan Phụng Thạch.

Những điều chân thực mà thầy đã ghi trong thơ "... những chiếc cầu đã gãy..." ấy bây giờ đã được nối lại. Cầu Hiền Lương, cầu Thạch Hãn...không chỉ một cầu mà có đến 2 cầu, kể cả phục chế nguyên trạng di tích cầu.

Thầy Thạch ơi, một cõi vô minh, tôi vẫn tin tưởng tâm trạng khắc khoải của nhà thơ sẽ an lòng trước hiện thực cuộc sống sôi động hôm nay một khi nước nhà đã thống nhất.

V.Văn Hoa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét