Thứ Ba, 19 tháng 8, 2008

21.8. 2008

NHỮNG BÁC SĨ CỦA RUỘNG ĐỒNG

Lần thứ nhất, tôi đến: không gặp, lần thứ hai,tiếp tục không gặp, lần thứ ba, qua có tê-lê-phôn, anh mới trả lời hẹn gặp lúc 9 giờ tại văn phòng cơ quan. Tôi dàn xếp công việc tất tả đến Trạm bảo vệ thực vật Hải Lăng gặp Kỹ sư Nguyễn Giáp, Trưởng trạm để hỏi chuyện, mới biết thêm, việc trách cứ của mình là không hoàn toàn đúng. Trạm chỉ 4 người bốn kỹ sư nhưng khối lượng công việc thì tất tần tật là "giờ nào việc nấy", tất cả đều tay xoay việc. Họ là" những Bác sĩ của ruộng đồng", thấp thỏm lo âu khi tình hình sâu bệnh xuất hiện, mừng vui khi lúa màu lên xanh và "hoa vàng mười" no ấm cùng với niềm vui của người nông dân chân lấm tay bùn.

Với số lượng cán bộ ít ỏi như vậy nhưng họ đã lo cho 6300 ha lúa trong vụ Đông xuân và 5823 ha lúa vụ Hè thu.

Tôi được biết trạm BVTV Hải Lăng là đơn vị có truyền thống dập dịch và ngăn ngừa sâu bệnh tốt trong nhiều năm.

Khi được hỏi nguyên nhân nào mà trạm đã có những việc làm có hiệu quả như vậy, anh Giáp vui vẻ:

"Chúng tôi một mặt phối kết hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, tham mưu với văn phòng UBND huyện để kịp thời chỉ đạo, thông báo, chỉ thị bằng những văn bản đem lại nhiều hiệu quả kinh tế, giảm đáng kể những thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Mặt khác, liên tục mở các lớp tập huấn IPM là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý dịch hại tổng hợp. Chính vì thế mà từ năm 1993 đến nay Trạm đã mở được 59 lớp huấn luyện chương trình này với gần 2000 người tham gia, bình quân mỗi lớp có 30 người.

Từ chỗ tổ chức theo cụm xã tiến đến đã phủ trắng các xã. Đối tượng người dự lớp là các hộ nông dân, thanh niên, phụ nữ. Riêng năm 1996 có 03 lớp đoàn thanh niên ở Hải Chánh, Hải Tân, Hải Thành với 90 đoàn viên thanh niên xung kích…"

Anh còn cho biết thêm: Vụ đông xuân 96-97 trạm đã mở được 7 lớp ở các HTX Kim Giao, Câu Nhi; vụ hè thu 97 mở 10 lớp ở HTX Thọ Nam, An Thơ, Phước Tường, Đông Dương, Cổ luỹ…

Nguyên lý giáo dục ở đây là học đi đôi với hành, các học viên đều được đi thực tế để kiểm định lại lý thuyết, đồng thời mỗi học viên cho 2 đến 3 hộ nông dân. Ngày học, đêm làm thầy, với lề lối sinh hoạt học tập như thế đã có hiệu quả lớn. Từ chỗ FAO tài trợ sau đó có thêm Phần Lan, Tỉnh, Huyện hỗ trợ tiếp xúc, đến đây do nhận thức cao một số HTX như Thọ Bắc (Hải Thọ), Vân Nam (Hải Tân), Hưng Nhơn (Hải Hoà) đã tự bỏ kinh phí ra mời cán bộ về dạy. Phải nói rằng việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đến lúc được người nông dân coi trọng và ứng dụng tốt.

Anh Giáp sơ tính: "Từ khi áp dụng IPM, dịch hại đã giảm nhiều, hiệu quả kinh tế từ 400.000đ đến 600.000đ/ha; số lượng thuốc trừ sâu giảm xuống từ 70-80%, góp phần làm trong sạch môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho con nguời "

Kỹ sư Dương Tuấn cung cấp thêm một số chi tiết mà tôi thấy không thêm trong phóng sự này là một điều thiếu sót. Đó là qua tiếp cận các học viên, anh đừng tưởng là họ chỉ biết cày sâu cuốc yâxm, là trưa, ruộng, má mộng…, họ còn là những "nhà thơ chân quê". Trong sưu tập của tôi hiện nay có khoảng 800 bài của họ. Xen kẽ giữa các tiết học, giờ giải lao là họ "trình bày tác phẩm thơ ca hò vè của mình" và như thế để minh chứng. Anh đưa tôi đọc bài " Gửi lòng" của anh Phạm Quý Mót, một nông dân ở xã Hải Thọ.

Vốn là người làm thơ, xúc cảm tôi ứng tác mấy vần thơ để tặng, trong đó có khổ cuối cùng:

…Tập huấn IPM

Tôi nghe mà thấy thèm

Người nông dân đời mới

Mang tình anh với em!

Và cho đến bây giờ, tôi không chỉ "nghe" mà còn " thấy" hiệu quả của những việc làm của Trạm BV thực vật Hải Lăng. Bằng khen của UBND tỉnh trao tặng, đánh giá của chi cục BVTV tỉnh Quảng Trị về Trạm bảo vệ thực vật Hải Lăng là một trong những Trạm mạnh của Tỉnh cộng với niềm tin của Bà con nông dân, âu đó là phần thưởng quý giá còn gì sánh bằng…

VÕ VĂN HOA

4 nhận xét:

  1. Nếu tôi nhớ không nhầm, tác phẩm này đã được Báo Quảng Trị trao giải cuộc thi viết về nhân tố mới cách đây ít lâu.Nhưng mà công bố lại tác phẩm thì tác giả phải khao đi, nếu không sẽ bị kiện vì Báo QT đã mua bản quyền.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn nhà báo Minh Tứ nhé! Khi nào gặp lại sẽ khao chứ!

    Trả lờiXóa
  3. Đựoc trao giải thưởng vậy bây giờ khao đi chú nhé! Có khao thì cho con ké với nha! :)

    Trả lờiXóa
  4. OK ! Nhưng mà xa quá!

    Trả lờiXóa