Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2008

30.6.2008 THƠ PHẠM BÁ NHƠN!

TRANG THƠ BẠN BÈ: Phạm Bá Nhơn-tác giả tập thơ "Khung trời mây trắng"- người con của làng Diên Sanh, Hải Thọ, Hải Lăng sáng nay đã Email từ Bà-Rịa Vũng Tàu đến tôi chùm thơ dài.Xin giới thiệu hai trong số 39 bài thơ của anh, người con quê hương- ly hương bất ly tổ.

NGÀY VỀ QUẢNG TRỊ

Tôi xin hẹn, một mai về Quảng Trị

Thăm dòng sông, bãi cát với làng quê

Thương mãnh đất một thời nuôi tôi lớn

Thuở mẹ cha nơi ấy vẫn đi về

Quảng Trị ơi, quê hương và nguồn cội

Mới vừa xa, mà lòng nhớ khôn vơi

Làm sao quên, những chiều nơi xóm nhỏ

Ngày ra đi, xao xuyến mãi trong đời

Dưới bờ tre, cơn gió nồm mát rượi

Thổi hiu hiu từng vạt cỏ xanh non

Đất Hải Lăng con đê nằm ngăn nước

Bến Cây Da đò củ vẫn đang còn

Mối tình xưa, thuở yêu đầu lưu luyến

Mộng chưa tròn con nước rẽ chia đôi

Thạch Hãn ơi, buồn khơi dòng Vĩnh Định

Người thương tôi, em biền biệt mô rồi?

Hỡi đất quê, một đời tôi tắm gội

Thương Đông Hà, nắng lửa bụi khe Sanh

Buổi Chợ Phiên, chóng tàn bao nuối tiếc

Khát khao lòng, Cam Lộ bát chè xanh

Đêm Gio Linh, trùm chăn nghe mưa lạnh

Bến Hải buồn, hoang vắng bãi bồi xưa

Thời khói lửa, quê nghèo chia đôi nữa

Đám trẻ thơ bom đạn vẫn không chừa

Ba Lòng ơi, xuôi đò về Cửa Việt

Ngắm trùng khơi, Cồn Cỏ thóang xa mờ

Em gái nhỏ, giữa trưa ngồi vá lưới

Tái tê tôi, dạo ấy đến bây giờ

Tôi sẽ viếng, thắp nén nhang đầu mộ

Nghi ngút buồn, hiện hóa Cổ Thành xưa

Đêm rực sáng, ngàn lớp người ngã xuống

Cho đất lành, xanh trái nước nhà yên

Quảng Trị ơi, qua bao lần đi biệt

Mới hay lòng da diết nỗi hòai mong

Giữa tim tôi Quê hương là ước vọng

Hẹn một mai con nước sẽ xuôi dòng.


EM VỀ QUÊ TÔI

Em ghé về thăm quê tôi đó

Có thấy Trường Sơn rụng lá vàng

Buổi chiều rảo bước quanh Thánh Địa

Ngắm những Đồi Sim nở rộn ràng

Em có về thăm những xóm thôn

Khói mờ mái lá buổi hoàng hôn

Dân tôi đời vẫn từng lam lũ

Vất vã bao năm mãi dập dồn

Em có ghé về thăm xứ Hải

Ngắm dòng nước lũ vở bờ đê

Nghe phèng la dục thay lời hát

Vọng giữa quê hương khúc não nề

Từ thuở xa rồi mãnh đất quê

Vẫn mong có những sớm mai về

Mẹ vui mừng đón ngay đầu ngỏ

Thõa nguyện lòng con những hẹn thề.

15-08-2007.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét