Thứ Tư, 22 tháng 4, 2009

24.4. 2009 VÀI KÝ ỨC VỀ GIÁO SƯ LÊ VĂN QUÝT



VÀI KÝ ỨC VỀ GIÁO SƯ LÊ VĂN QUÝT

Đầu năm 70 thế kỷ trước, giã từ làng quê Thi Ông, Hải Vĩnh, tôi ra học lớp 10C trường Nguyễn Hoàng (Sinh ngữ 1: Anh văn; sinh ngữ 2: Pháp văn )- cô Võ Thị Hồng làm chủ nhiệm. Nhiều thầy cô ở đây được đào tạo trường lớp chính quy nên dạy có chất lượng và bài bản. Tôi đã lĩnh hội rất nhiều về kiến thức cũng như phong cách. Chính vì thế mà sau này cầm xong mảnh bằng Tú tài tôi và một số bạn thi vào sư phạm- theo chân các cô thầy và ước mơ đã toại nguyện.

Như bao giáo sư khác, thầy Lê Văn Quýt dạy Pháp văn đã nâng cánh hồn thơ cho chúng tôi. Sau này , tôi trở thành Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật, trong đó có một phần công lao của thầy. Bốn kỷ năng học ngoại ngữ là nghe, đọc, nói, viết. Thầy dạy chúng tôi rất hay, chẳng hạn khi đến các bài thơ ngụ ngôn của La Fontain và các tác giả khác, thầy yêu cầu chúng tôi dịch ra tiếng Việt đã đành, ai dịch bằng thơ nếu hay thì được biểu dương. Vốn được học Nghệ thuật làm thơ từ trước, từ cách gieo vần: Vần liên tiếp, vần gián cách, thơ tự do…nên tôi hăng hái tỏ bày bài dịch của mình. Cho đến bây giờ vì được khen nên nhớ lâu !

Sau này trong những cuộc trà dư tửu hậu, tôi thường hay dí dỏm nói lái tạo những tiếng cười vui.

Tôi nói mình là môn đệ của thầy Quýt ngày xưa !

Ngày ấy khi dạy chúng tôi về từ ngữ, thầy tâm niệm làm sao cho học trò của mình nhớ lâu- tôi nghĩ vậy. Ví dụ dạy từ “bu-ri” – tôi phiên âm- nghĩa là Con vít , nói lái lại “Bi-ru” (Con rắn). Dạy như thế mần răng không đi suốt đời người ! (Gần bốn thập kỷ rồi đó)

Cảm ơn thầy đã dạy cho chúng em trưởng thành. Kể vài ký ức về thầy cũng để chia sẻ cho con cháu, cho đồng nghiệp của em hiện nay biết rõ hơn về Thầy.

Kính chúc Thầy cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc trên đất La-gi, Bình Thuận!

VÕ VĂN HOA



2 nhận xét:

  1. Làm sao quên được những ký ức về những người Thầy, người cô chú nhỉ! Thầy Q cũng sẽ thật Hạnh phúc khi có một học trò như chú ấy!
    Chúc chú và gia đình cuối tuần vui vẻ, ấm áp bên nhau chú nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn PNC nhiều nhé !

    Trả lờiXóa